ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

"ขอพระองค์ทรงพระเกษมสันต์...เป็นมิ่งขวัญคนไทยทุกถิ่นฐาน...มีพระชนม์มายุยิ่งยืนนาน...พระภูบาลคุ้มเกล้าเราชาวไทย"

จินตนาการผ่านคำพร่ำอักษร..มิใช่กลอนชีวิตลิขิตเขียน..ด้วยสนุกสุขใจจึงใฝ่เพียร..หากผิดเพี้ยนติติงขอวิงวอน
---->>

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กรรมสิทธิ์สุดท้าย




~ กรรมสิทธิ์สุดท้าย ~


กรรมชีวิตติดตัวตั้งแต่เกิด
ชาติกำเนิดมิรู้อยู่ที่ไหน
ถูกทารุณกรรมทำร้ายใจ
ตั้งแต่จำความได้บ้านท้ายซอย

เขาเอาหนูมาเลี้ยงอยู่เยี่ยงทาส
ใช้ปัดกวาดเช็ดถู..หนูไม่ถอย
ให้ล้างจานทำกับข้าวแล้วเฝ้าคอย
กินเศษเหลือเนื้อน้อยค่อยประทัง

เขาส่งลูกเขาเรียนให้เขียนอ่าน
หนูอยู่บ้านลักจำทุกคำฝัง
เคยแอบหยิบหนังสือดูอยู่หลายครั้ง
มานะตั้งพากเพียร..อ่านเขียนเป็น

วัยเจริญเติบใหญ่ใช้ชีวิต
กรรมลิขิตไม่หยุดสุดทุกข์เข็น
เหมือนมาเพิ่มขวากหนามความลำเค็ญ
เกิดประเด็นหนี้พนันดอกบานปลาย

เขาขายหนูเข้าซ่องของบ่อนนั้น
เพื่อผ่อนผันหนี้สินสิ้นสลาย
หนูขัดขืน..ถูกขังสิทธิ์ห้องปิดตาย
ชีวิตคล้ายโลกนรกที่ปกคลุม

หนูยอมตายตรงนี้ซะดีกว่า
ไม่อยากมีมลทินตราคราลงหลุม
ทั้งชีวิตเรื่องร้ายพร้อมเข้าล้อมรุม
ขอเลือกกุมความบริสุทธิ์ตราบหยุดลม

ภ.ภาพวาด
พฤ.๒๕.๗.๒๕๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น